THÁNH IRÊNÊ – TIẾN SĨ HIỆP NHẤT
Thứ Năm, 07-10-2021, ĐTC Phanxicô cho biết rằng ngài có kế hoạch tuyên bố Thánh Irênê của Lyon là Tiến Sĩ Giáo Hội với tước hiệu “Doctor Unitatis” – nghĩa là “Tiến Sĩ Hiệp Nhất.”
ĐTC Phanxicô đã đưa ra thông báo này trong một bài phát biểu trước Nhóm Công Tác Thánh Irênê, một nhóm các thần học gia Công giáo và Chính thống, những người đã cùng nhau thực hiện một nghiên cứu về tính công nghị và tính ưu việt.
ĐTC Phanxicô nói: “Người bảo trợ của bạn, Thánh Irênê của Lyon – người mà tôi sẽ sớm tuyên bố là Tiến Sĩ Giáo Hội với tước hiệu Tiến Sĩ Hiệp Nhất – đến từ Đông phương. Ngài thi hành chức vụ giám mục ở Tây phương, là nhịp cầu thần học và tâm linh tuyệt vời giữa Đông phương và các Kitô hữu ở Tây phương.”
Thánh Irênê là một giám mục và văn sĩ ở thế kỷ II, được cả Công giáo và Chính thống giáo tôn kính, nổi tiếng là người bác bỏ các dị giáo của thuyết Ngộ Giáo (Gnosticism) với sự bảo vệ nhân tính và thần tính của Chúa Kitô.
Năm ngoái, các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thánh Irênê được tôn phong Tiến Sĩ Giáo Hội theo yêu cầu của Hồng y Philippe Barbarin, tổng giám mục lúc bấy giờ của Lyon, miền Nam nước Pháp, và đã gửi sự chấp thuận của họ đến Vatican để giáo hoàng xem xét.
ĐTC Phanxicô nói: “Tên Irênê có chứa từ ‘hòa bình.’ Chúng ta biết rằng hòa bình của Chúa không phải là hòa bình ‘thương lượng,’ kết quả của các thỏa thuận nhằm bảo vệ lợi ích, mà là hòa bình hòa giải, gắn kết với nhau trong sự hiệp nhất. Đó là sự bình an của Chúa Giêsu.”
Đức giáo hoàng đã nói về tính công nghị và tính ưu việt trong cuộc họp của ngài với Nhóm Công Tác Thánh Irênê, một nhóm công tác chung của Công giáo và Chính Thống giáo thuộc Viện Nghiên Cứu Đại Kết tại Đại học Giáo hoàng Thánh Thomas ở Rôma.
ĐTC Phanxicô nói: “Một cách tiếp cận hiệu quả đối với tính ưu việt trong các cuộc đối thoại thần học và đại kết nhất thiết phải dựa trên suy tư về tính công nghị. Không có cách nào khác. Tôi đã thường xuyên bày tỏ niềm xác tín của mình rằng trong một Giáo Hội công nghị, ánh sáng lớn hơn có thể được chiếu sáng khi thực hiện quyền tối cao của Thánh Phêrô.”
Quyền tối cao Phêrô đề cập thẩm quyền tuyệt đối của giáo hoàng với tư cách là mục tử và thủ lãnh có pháp quyền trực tiếp và ngay lập tức đối với toàn thể Giáo Hội.
Quyền tối cao của Giám mục Rôma là một trong những vấn đề chính gây bất đồng khiến các Kitô hữu Chính Thống giáo ly khai với Giáo hội Công giáo. Chính Thống giáo Đông phương có mô hình Giáo hội có hội đồng giám mục, thay vì cơ quan có quyền lực tập trung.
ĐTC Phanxicô đã cảm ơn nhóm về cuộc nghiên cứu mới được ban hành gần đây là “Phục Vụ Hiệp Thông: Tái Tư Duy về Mối Quan Hệ giữa Quyền Lực Nguyên Thủy và Tính Công Nghị.”
ĐTC Phanxicô nói: “Thông qua sự kiên nhẫn mang tính xây dựng đối thoại, đặc biệt là với các Giáo Hội Chính Thống, chúng ta đã hiểu đầy đủ hơn rằng trong Giáo Hội, tính ưu việt và tính công nghị không phải là hai nguyên tắc cạnh tranh để giữ cân bằng, mà là hai thực tại thiết lập và duy trì lẫn nhau trong việc phục vụ hiệp thông. Cũng giống như tính ưu việt giả định trước việc thực hiện tính công nghị, do đó tính công nghị đòi hỏi thực thi tính ưu việt.”
ĐTC Phanxicô hy vọng rằng công nghị sắp tới của Giáo hội Công giáo về tính công nghị sẽ cho phép người Công giáo trên toàn thế giới suy ngẫm về tính công nghị và quyền tối cao Thánh Phêrô.
Đức giáo hoàng sẽ khởi động tiến trình thượng hội đồng kéo dài ba năm của Giáo Hội vào cuối tuần này bằng một thánh lễ vào ngày 10-10-2021. Tất cả các giáo phận cũng đã được mời dâng thánh lễ khai mạc vào Chủ Nhật, 17-10-2021.
ĐTC Phanxicô nói: “Tôi tin tưởng rằng, với sự trợ giúp của Thiên Chúa, tiến trình thượng hội đồng sẽ bắt đầu trong những ngày tới ở mọi giáo phận Công giáo cũng sẽ là cơ hội để suy ngẫm sâu hơn về khía cạnh quan trọng này, cùng với các Kitô hữu khác.”
ĐTC Phanxicô lưu ý rằng nhóm các học giả Chính Thống giáo và Công giáo đã chọn Thánh Irênê làm thánh bảo trợ: “Các bạn thân mến, với sự giúp đỡ của Chúa, các bạn cũng đang nỗ lực phá bỏ những bức tường ngăn cách và xây dựng những nhịp cầu hiệp thông.”
ĐHY Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về việc thúc đẩy hiệp nhất Kitô giáo, cũng tham gia buổi tiếp kiến giáo hoàng với Nhóm Công Tác Thánh Irênê.
Đức hồng y đã lập luận rằng việc tăng cường tính công nghị là “đóng góp quan trọng nhất” mà Giáo hội Công giáo có thể thực hiện để đối thoại đại kết, đặc biệt là đối thoại với Chính Thống giáo.
ĐHY Koch viết trên tờ báo L’Osservatore Romano ngày 18-01-2021: “Thượng hội đồng này sẽ không chỉ là một sự kiện quan trọng trong Giáo hội Công giáo, nhưng nó sẽ chứa đựng thông điệp đại kết quan trọng, vì tính công nghị là vấn đề cũng thúc đẩy tính đại kết, và thúc đẩy nó đi vào chiều sâu.”
ĐHY Koch chỉ ra Tuyên Ngôn Ravenna năm 2007, trong đó các thần học gia Công giáo và Chính Thống giáo đồng ý rằng giám mục của Rôma là “protos” – người đứng đầu trong các giáo trưởng, trước khi có sự phân tách giữa Đông và Tây.
“Việc đôi bên đối thoại lần đầu tiên có thể cùng nhau tuyên bố rằng Giáo Hội được xây dựng theo tính công nghị ở mọi cấp độ, do đó cũng ở cấp độ hoàn vũ, và Giáo Hội cần có một vị đứng đầu là điều quan trọng trong việc đối thoại giữa Công giáo và Chính Thống giáo.”
Đức Hồng Y Koch cho biết rằng, để bước đi này có thể sinh hoa kết quả trong tương lai, cần phải đào sâu mối quan hệ giữa tính công nghị và tính ưu việt.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
**************
KINH MÂN CÔI – SỔ TAY SINH TỒN
Khi môi trường đạo đức của chúng ta trở nên thách thức hơn, người Công giáo không nên cam chịu. Thánh Gioan Phaolô II đã nói: “Tinh thần của chúng ta được đặt theo một hướng, hướng duy nhất cho trí tuệ, ý chí và trái tim của chúng ta là hướng về Chúa Kitô, Đấng cứu độ chúng ta, Đấng cứu độ loài người. Chúng ta muốn nhìn về phía Ngài – vì không ai khác ngoài Ngài, Con Thiên Chúa, Đấng mà Phêrô đã nói: ‘Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.’ (Ga 6:68)”
Để phát triển Đức Kitô như trọng tâm của trí óc và trái tim khi đối mặt với rất nhiều ý kiến trái ngược, chúng ta cần có nhiều công cụ khác nhau, vừa để giữ sự tập trung vào Đức Kitô vừa củng cố quyết tâm của chúng ta khi chúng ta chịu sự tập trung đó. Thường xuyên cầu nguyện Kinh Mân Côi sẽ làm được cả hai điều đó.
Như bạn đã biết, khi đọc Kinh Mân Côi, chúng ta suy ngẫm về các sự kiện khác nhau trong cuộc đời của Chúa Giêsu – từ các Mầu Nhiệm Vui đến các Mầu Nhiệm Sáng. Nhưng tại sao lại tập trung vào Đức Kitô? Đức Gioan Phaolô II nói rằng “qua tất cả các cấp độ tự nhận thức, và qua các lĩnh vực hoạt động mà Giáo Hội thể hiện, tìm thấy và xác nhận chính mình, chúng ta phải thường xuyên nhắm vào Ngài là Người Đứng Đầu, nhờ Ngài mà mọi vật và chúng ta hiện hữu, là con đường và sự thật, là sự sống và sự sống lại, ai thấy Ngài là thấy Chúa Cha, rồi Ngài đã phải rời xa chúng ta, tức là bởi cái chết trên Thập Giá, và sau đó bởi sự Thăng Thiên của Ngài về Thiên Đàng, để Đấng An Ủi đến với chúng ta và tiếp tục đến với chúng ta với tư cách Thần Chân Lý.”
Đây là cách chúng ta trở thành đèn hiệu sáng tỏ trong một thế giới sống trong sương mù luân lý.
Hai lời cầu chính của Kinh Mân Côi là Kinh Kính Mừng và Kinh Lạy Cha. Kinh Kính Mừng gồm lời của người chị họ Elidabét khi gặp Đức Maria đang mang thai. Trong lời cầu này, chúng ta xin Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta. Chúng ta làm điều này bởi vì như Thánh Gioan Phaolô II đã giải thích: “Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc tiếp tục ‘đi trước’ Dân Chúa. Cuộc hành hương đức tin đặc biệt của Mẹ thể hiện một điểm quy chiếu liên tục cho Giáo Hội, cho các cá nhân và cho các cộng đoàn, cho các dân tộc và các quốc gia, và theo một ý nghĩa nào đó, cho toàn thể nhân loại. Quả thật rất khó để bao quát và đo lường phạm vi đó.”
Đức Mẹ đồng hành cùng Con Yêu và giúp chúng ta làm điều tương tự. Đức Mẹ có thể giúp chúng ta thực sự đánh giá đúng ý nghĩa của các mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu. Cuộc đời Ngài là cuộc sống con người hoàn hảo, vì vậy cuộc đời Ngài trở thành nền tảng cho sự hoàn hảo của chúng ta với tư cách là Con Người. Công đồng Vatican II giải thích: “Mọi người đều được mời gọi kết hiệp cùng Chúa Kitô như vậy. Người là ánh sáng thế gian. Chúng ta phát xuất từ Người, sống nhờ Người và hướng về Người.” (Lumen Gentium, số 3)
Thật vậy, trong cùng một tài liệu, chúng ta đọc: “Chúa Giêsu Kitô, Linh Mục thượng phẩm và vĩnh cửu, vì cũng muốn giáo dân tiếp tục công việc chứng tá và việc phục vụ của mình, nên đã nhờ Thánh Thần ban cho họ sự sống, và không ngừng thôi thúc họ thực hành những điều thiện hảo.” (Lumen Gentium, số 34)
Đây là cách mà cuộc sống trong Đức Kitô diễn ra từng ngày. Bằng cách này hay cách khác, chúng ta sống qua các mầu nhiệm cuộc đời Ngài. Tuy nhiên, chúng ta luôn cần được nhắc nhở rằng Chúa Giêsu Kitô thật hơn cả những điều hấp dẫn và xao lãng xung quanh chúng ta. Khi các mối đe dọa và bóng tối quy tụ lại, Chúa Kitô ở với chúng ta, Chúa Kitô của Kinh Mân Côi chứ không phải là Chúa Kitô được chế tạo bởi một số chính trị gia hay thần học gia hiện đại.
Chúng ta cũng cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. Khi viết về Chúa Cha, Đức Gioan Phaolô II coi Ngài là Cha Lòng Thương Xót. Một phần trong nghiên cứu của Đức Gioan Phaolô II bao gồm sự suy ngẫm về dụ ngôn Đứa Con Hoang Đàng, trong đó hình ảnh của Đức Kitô về Chúa Cha bắt đầu hé lộ.
Chính Chúa Cha là người ban cho chúng ta “phẩm giá như một người con trong nhà của cha mình.” (Đúng là “con trai” nhưng đó là cả một câu chuyện riêng.) Phẩm giá này đến từ việc sống theo ý muốn của Chúa Cha như Chúa Giêsu đã làm. Chúng ta cầu xin “ý Cha được thể hiện” mỗi khi chúng ta cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha.
Việc nhắc đến Chúa Cha mở ra cho chúng ta cả một thế giới ý nghĩa. Theo Đức Gioan Phaolô II: “Hành vi của người cha trong dụ ngôn, và toàn bộ hành vi của ông, biểu lộ thái độ nội tại của ông, cho phép chúng ta tái khám phá các chủ đề của Cựu Ước về lòng thương xót trong sự tổng hợp hoàn toàn mới, rất đơn giản mà sâu sắc.”
Vì vậy, việc công bố lời Kinh Lạy Cha dẫn chúng ta đến người cha vinh hiển trong dụ ngôn: “Người cha của đứa con hoang đàng trung thành với tình phụ tử, trung thành với tình yêu thương mà ông luôn dành cho con trai của mình.” (Thánh Gioan Phaolô II) Và tất cả chúng ta đều là dưỡng tử của Ngài trong Đức Giêsu Kitô.
Thánh GH Gioan Phaolô II đã lần chuỗi Mân Côi nhiều lần trong ngày, và bây giờ ĐGH Phanxicô cũng làm như vậy. Cả hai đều có thể được coi là có cuộc sống khá bận rộn. Chắc chắn chúng ta có thể làm không ít, và trong thời gian này – tháng Mân Côi, đặc biệt là đọc kinh chung với gia đình của mình.
BEVIL BRAMWELL, OMI
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
Tháng Mân Côi – 2021