ĐỨC MẸ FATIMA-ĐỨC MẸ THÁNH THỂ
Lm. JBT Phạm Quốc Hưng, CSsR.
Khi được biết Lễ Đức Mẹ Thánh Thể được mừng vào ngày 13/05 trong lịch phụng vụ của Dòng Chúa Cứu Thế tại whittier, California, tôi tự hỏi: Tại sao ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần đầu ở Fatima được chọn để mừng Lễ Đức Mẹ Thánh Thể?
Câu trả lời đã được tìm thấy nơi trình thuật về những lần Thiên Thần Hòa Bình hiện ra với ba trẻ ở Fatima trước khi Mẹ Maria hiện ra lần đầu với các em năm 1917.
Ngay trong lần đầu hiện ra với các em năm 1915, thiên thần đã dạy các em lời nguyện: “Lạy Chúa con, con tin kính, con thờ lạy, con trông cậy và con kính mến Chúa. Con xin Chúa tha thứ cho những người không tin kính, không thờ lạy, không trông cậy và không kính mến Chúa”. Ngài đọc ba lần lời nguyện này và nói với các em: “Hãy cầu nguyện như thế. Trái Tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria sẽ nhậm lời cầu của các con.”
Chị Lucia thuật về lần hiện ra thứ ba của thiên thần năm 1916 trong cuốn Cuộc Thánh Chiến Của Mẹ Chúa Kitô như sau:
“Chúng tôi đi từ Pregueira đến Lupa, đi quanh các ngọn đồi cạnh thôn Aljustrel và Casa Velha. Chúng tôi lần hạt ở đó và cùng nhau cầu nguyện, xin thiên thần hướng dẫn chúng tôi về những điều mà ngài đã nói trong lần hiện ra đầu tiên. Rồi thiên thần lại hiện ra với chúng tôi lần thứ ba, trên tay ngài có cầm cả chén thánh nữa.
“Bánh Thánh ngự phía trên chén thánh, và từ đó vài giọt Máu đã rơi vào chén thánh. Ngài đã đặt chén thánh và Bánh Thánh lơ lửng trên không, đoạn quỳ xuống đất và lập lại lời cầu nguyện này ba lần:
“‘Lạy Chúa Ba Ngôi- Cha, Con và Thánh Thần-Chí Thánh, con sấp mình thẳm sâu thờ lạy Chúa. Con xin dâng lên Chúa Mình, Máu, Linh Hồn và Thần Tính rất châu báu Chúa Giêsu Kitô, hiện diện trong các Nhà Tạm trên thế giới, để đền tạ vì những sự lăng mạ, phạm thánh và dửng dưng mà Người đã bị xúc phạm. Vì công nghiệp vô cùng của Trái Tim Rất Thánh Người và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, con khẩn Chúa ban ơn hối cải cho các tội nhân khốn khổ.’
“Rồi thiên thần đứng dạy cầm lấy chén và Bánh, Ngài trao Mình Thánh cho Lucia, còn Máu Thánh trong chén thì ngài trao cho Jacinta và Francisco, ngài bảo: ‘Hãy nhận lấy Mình Máu Chúa Giêsu, Đấng đã bị lăng nhục vì những kẻ vô ơn bội phản. Hãy xin Chúa cứu chữa những tội lỗi của họ và hãy an ủi Thiên Chúa các con.”
Như vậy, việc tôn thờ và đền tạ Trái Tim Rất Thánh Chúa Giêsu ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể đã là một trọng tâm của sứ điệp Đức Mẹ tại Fatima ngay từ buổi đầu.
Cũng thế, phép lạ mặt trời quay trước sự hiện diện của 70 ngàn người ngày 13/10/1917 cũng có thể được hiểu như lời Đức Mẹ khẩn thiết mời gọi mọi người phải hướng về Bí Tích Thánh Thể, là Mặt Trời của đời sống tâm linh của mọi linh hồn.
Ngay cả tước hiệu “Đức Mẹ Mân Côi” mà Đức Mẹ đã tỏ ra cho ba trẻ tại Fatima cũng hướng mọi người về Chúa Giêsu Thánh Thể. Thật vậy, bản chất của việc cầu kinh Mân Côi mà Mẹ kêu gọi mọi người phải sốt sắng thực hiện trong các lần hiện ra tại Fatima không là gì khác hơn là việc tiếp tục nối dài Thánh Lễ. Vì chính khi cầu kinh Mân côi, người ta có cơ hội nhớ lại, chiêm ngắm và nỗ lực sống theo các mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu Kitô với tâm tình yêu mến tôn thờ của Mẹ Maria.
Như vậy, tước hiệu “Đức Mẹ Fatima” và tước hiệu “Đức Mẹ Mân Côi” sẽ dẫn người ta đến việc nhìn nhận tước hiệu “Đức Mẹ Thánh Thể” của Đức Maria và noi gương Mẹ là người đầu tiên tôn thờ và say yêu Chúa Giêsu ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể.
Tôi chợt nghĩ: dù biết rằng Chúa Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một; nhưng theo nghĩa hiện sinh, Chúa Giêsu thực nhân ở giữa nhân loại hôm nay chính là Chúa Giêsu Thánh Thể.
Cũng vậy, lần sau cùng Thánh Kinh nhắc đến sự hiện diện của Mẹ Maria khi Mẹ còn sống ở trần gian là hình ảnh của Mẹ cùng cầu nguyện với các tông đồ nơi Nhà Tiệc Ly. Với chi tiết này, Chúa Thánh Thần muốn các tín hữu Chúa Kitô phải luôn nhớ đến Mẹ là “Đức Mẹ Thánh Thể” và là Mẹ Hội Thánh, để noi gương Mẹ và kết hợp với Mẹ trong việc yêu mến tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể và trung thành phụng sự Hội Thánh.
Thánh Phêrô Giulianô Eymard, Đấng Sáng Lập Dòng Thánh Thể, đã giúp tôi được thêm sự hiểu biết, trân quý và yêu mến tước hiệu “Đức Mẹ Thánh Thể” qua những lời giáo huấn quý báu sau trong tác phẩm Người Say Yêu Thánh Thể của ngài:
“Bởi vì ơn gọi của chúng ta là để tôn kính đặc biệt phép Thánh Thể, nên chúng ta đừng vì lý do gì mà kém lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ. Thật là tội lộng ngôn nếu nói rằng: ‘Chỉ duy phép Thánh Thể là đủ cho tôi rồi; tôi không cần Đức Maria.’ Nhưng tôi sẽ tìm được Chúa Giêsu ở đâu trên trái đất này nếu không ở trong vòng tay Mẹ Maria? Mẹ chẳng phải là Người ban cho chúng ta phép Thánh Thể sao? Chính việc Mẹ ưng thuận cho Ngôi Lời nhập thể trong lòng Mẹ đã khai nguyên mầu nhiệm vĩ đại của sự đền tạ Thiên Chúa và sự kết hợp với chúng ta mà Chúa Giêsu đã thực hiện suốt cuộc đời dương thế của Ngài và vẫn tiếp tục trong phép Thánh Thể.
“Không có Mẹ, chúng ta sẽ không bao giờ tìm được Chúa Giêsu, vì Mẹ chiếm hữu Ngài trong Trái Tim Mẹ. Ở đó Ngài lấy làm khoái vui, và ai muốn biết những nhân đức thẳm sâu nhất của Ngài, muốn nếm cảm đặc ân tình yêu thân thiết của Ngài, phải tìm biết và nếm cảm những sự ấy nơi Đức Maria. Những ai yêu mến Mẹ nhân lành sẽ tìm gặp được Chúa Giêsu trong Trái Tim thuần khiết Mẹ.
“Chúng ta đừng bao giờ tách lìa Chúa Giêsu ra khỏi Mẹ Maria; chúng ta chỉ có thể đến với Ngài qua Mẹ.
“Tuy nhiên, tôi vẫn chủ trương rằng chúng ta càng muốn yêu mến Thánh Thể, thì càng phải yêu mến Mẹ Maria hơn. Bao giờ chúng ta cũng yêu mến những gì mà bạn hữu ta yêu; mà có bao giờ có thụ tạo nào được Thiên Chúa yêu hơn, có người Mẹ nào được con mình kính mến hơn là Đức Maria được Chúa Giêsu yêu dấu?
“Phải rồi, Chúa Giêsu sẽ phải đau khổ nhiều nếu chúng ta, những tôi tớ của phép Thánh Thể, lại không có lòng tôn sùng lớn lao đối với Mẹ Maria, vì Mẹ là của ngài! Chúa Giêsu đã mắc nợ Mẹ mọi sự trong trật tự nhập thể, tức bản tính nhân loại Ngài. Chính bởi thịt Mẹ đã hiến cho Ngài mà Ngài đã tôn vinh Chúa Cha, đã cứu chuộc chúng ta, và vẫn tiếp tục nuôi dưỡng và cứu chuộc thế giới qua phép Thánh Thể.
“Đức Thánh Trinh Nữ đã làm gì trong Nhà Tiệc Ly? Mẹ thờ lạy. Mẹ là Mẹ và là Nữ Vương của những người tôn thờ. Nói tóm lại Mẹ là Đức Mẹ Thánh Thể…Chúng ta sẽ khám phá ra sự kết hợp hoàn hảo của hai Trái Tim này. Trái Tim Chúa và Trái Tim Mẹ đã hòa trộn với nhau như một Trái Tim, một sự sống…
“Chúng ta hãy học đời sống nội tâm của Mẹ với việc cầu nguyện và tôn thờ. Chúng ta có thể hình dung ra trước mắt tất cả những gì mãnh liệt nhất trong tình yêu, tất cả những gì thánh thiện nhất, tốt nhất trong nhân đức, và đem gán tất cả cho Đức Maria. Và vì Mẹ Maria đã sống tại Nhà Tiệc Ly hơn hai mươi năm trong sự kết hợp với phép Bí Tích Cực Thánh, nên tất cả các nhân đức của Mẹ đều mang dấu ấn Thánh Thể. Chúng được nuôi dưỡng bởi những lần hiệp lễ, bởi việc tôn thờ, và bởi sự kết hợp không ngừng với Chúa Giêsu Thánh Thể. Các nhân đức của Mẹ Maria suốt thời gian Mẹ lưu ngụ tại Nhà Tiệc Ly đã đạt tới trình độ hoàn hảo nhất—một sự hoàn hảo hầu như vô giới hạn—và chỉ sau các nhân đức của Người Con Chí Thánh Mẹ.
“Tất cả các mầu nhiệm về cuộc đời Đức Maria đã được tái diễn nơi Nhà Tiệc Ly. Nếu chúng ta suy gẫm về việc Mẹ sinh Con ở Belem, chúng ta hãy tiếp tục trình thuật Tin Mừng, và chúng ta sẽ hiểu ngay việc sinh ra phép Thánh Thể của cùng một Người Con ấy trên bàn thờ. Hoặc nếu chúng ta suy về cuộc đào vong sang Aicập, chúng ta lại chẳng thấy rằng ngay bây giờ Chúa chúng ta vẫn ở giữa những người xa lạ và lỗ mãng, trong các thành phố và các quốc gia mà các nhà thờ bị đóng cửa, không có ai đến viếng thăm Ngài đó ư? Và rồi đến cuộc đời ẩn dật tại Nazareth, chúng ta lại không thấy Ngài vẫn còn mai ẩn hơn nữa tại đây sao? Cứ theo cách này mà suy gẫm tất cả các mầu nhiệm khác dưới ánh sáng Thánh Thể, và suy tư về phần mà Đức Maria đã góp vào đó…
“Thánh Thể là kỷ niệm của tất cả các mầu nhiệm trong đạo; Thánh Thể canh tân tình yêu và ân sủng của các mầu nhiệm đó. Và như Đức Maria, chúng ta phải thích ứng với ân sủng này, bằng cách quan chiêm Chúa Giêsu trong tất cả các hành động của Ngài, bằng việc thờ lạy và kết hợp với Ngài trong tất cả các trạng thái khác nhau của đời sống Ngài.
“Thánh Thể có năng lực hấp dẫn đối với Đức Thánh Trinh Nữ đến nỗi Mẹ không thể sống tách lìa khỏi Thánh thể. Mẹ sống trong Thánh Thể và bởi Thánh Thể. Mẹ đã sống qua ngày cũng như đêm dưới chân Người Con Thần Linh của Mẹ.”
Chắc hẳn khi đặt Bí Tích Thánh Thể làm trung tâm cho Đại Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II muốn mọi người nhận biết rằng thời điểm của ngàn năm thứ ba của kỷ nguyên Kitô giáo phải là Thời Điểm của Thánh Thể.
Trong sự quan phòng đầy khôn ngoan của Thiên Chúa, biến cố Fatima đã được coi như một sự chuẩn bị cho nhân loại bước vào thời điểm này, Thời Điểm của Thánh Thể.
Thời Điểm của Thánh Thể cũng chính là Thời Điểm của Lòng Thương Xót Chúa. Thật vậy, Chúa tỏ ra cho Thánh Faustina của Bí Tích Cực Thánh, Tông Đồ của Lòng Thương Xót Chúa, Bí Tích Thánh Thể chính là Ngai Tòa của Lòng Thương Xót Chúa.
Điều này cũng được nhận thấy rõ ràng trong lời nguyện thay vào chỗ của các Kinh Lạy Cha của Chuỗi Thương Xót mà Chúa Giêsu dạy Thánh Faustina phổ biến: “Lạy Cha Hằng Hữu, con dâng lên Cha Mình, Thánh, Linh Hồn và Thần Tính của Con rất yêu dấu Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền vì tội lỗi chúng con và toàn thế giới.” Ai cũng thấy lời nguyện này gần như là một sự lập lại lời nguyện mà Thiên Thần Hòa Bình đã dạy cho ba trẻ tại Fatima năm 1916.
Dấu ấn Thánh Thể đã in sâu nơi Trái Tim Thương Xót của Mẹ Maria.
Dấu ấn ấy cũng phải in sâu nơi tâm hồn của những người con yêu của Mẹ.
Thật vậy, tất cả những người con ưu tú của Hội Thánh trong thời đại hiện nay đều là những người con yêu dấu của Mẹ Maria khi noi gương Mẹ để say yêu tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ngự thật trong phép Thánh Thể và nỗ lực mời gọi mọi người cùng với họ đến tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể.
Chính nhờ dấu ấn Thánh Thể in sâu nơi tâm hồn của họ, những con người của Thánh Thể cũng có nơi mình tâm hồn đầy lòng thương xót, đặc điểm nổi bật của Trái Tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Những con người của Thánh Thể cũng chính là những khí cụ và những sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa, những chứng nhân hy vọng trong thế giới hôm nay.
Nổi bật trong số những người con yêu của Đức Mẹ Thánh Thể trong thời hiện đại là: Chân Phước Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, Đức Gioan-Phaolô II, Mẹ Têrêsa Calcutta, Mẹ Angelica, Đức Cha Fulton J. Sheen, Cha John J. Hardon…
Và bạn, người đang đọc những tâm tình “trong dòng đời” này, bạn cũng hãy cùng tôi đứng vào hàng ngũ những người con yêu của Mẹ Maria, để nhờ Mẹ, với Mẹ, trong Mẹ và vì Mẹ, chúng ta sẽ trở thành những người say yêu Thánh Thể, bạn nhé!
“Ôi Maria! Xin dạy chúng con biết đời sống tôn thờ! Hãy dạy chúng con biết chiêm ngắm, như Mẹ đã làm, tất cả các mầu nhiệm và tất cả các ân sủng của phép Thánh thể; để làm sống lại câu chuyện Tin Mừng và đọc lại nó dưới ánh sáng sự sống Chúa Giêsu Thánh Thể. Lạy Đức Mẹ Thánh Thể, xin hãy nhớ Mẹ là Mẹ của tất cả những người tôn thờ phép Thánh Thể.” (Thánh Phêrô Giulianô Eymard)
(Jan. 10, 2002)
PS: “Tình huynh đệ đích thực, tình máu mủ thắm thiết, tình yêu thương chân thành cốt ở điều này là thông truyền cho nhau những kho báu thiêng liêng” (Thánh Gioan Kim Khẩu). Bài viết này đã được đăng trên Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở mục “Trong Dòng Đời” trong số tháng 2 năm 2002. Nay xin gửi đến chia sẻ với quý độc giả Thanhlinh.net. HP (Feb. 19, 2021).