Thẩm phán Amy Coney Barrett và “xây dựng Vương quốc Thiên Chúa”
Thẩm phán Amy Coney Barrett là chủ đề của những lời bình phẩm liên quan đến đức tin Công giáo của bà, sau các báo cáo rằng bà là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của Tổng thống Donald Trump để lấp đầy chỗ trống hiện tại của Tòa án Tối cao.
Với nhiều lời bình phẩm tập trung vào nhận xét mà bà đưa ra vào năm 2006, CNA đã hỏi các chuyên gia về ý nghĩa của việc “xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa” đối với người Công giáo.
Trong một bài phát biểu khai giảng năm 2006 tại Trường Luật Notre Dame, Barrett đã khuyến khích các sinh viên tốt nghiệp không nên coi sự nghiệp pháp lý của họ là kết thúc và của chính họ, mà là “một phương tiện để kết thúc” là một phần của “xây dựng Vương quốc Thiên Chúa.” Bà Barrett là một thẩm phán tại Tòa phúc thẩm số bảy và là cựu giáo sư tại Trường Đại học Luật khoa Notre Dame.
Trong các phiên điều trần xác nhận của Barrett trước ủy ban tư pháp, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (D-Calif.) Đã nhận xét với Barrett rằng “tín điều sống mãnh liệt trong bạn và đó là điều đáng quan tâm.”
Trang web Bustle chỉ ra nhận xét của bà về việc “xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa” vào năm 2018 như một điển hình về “lý do tại sao nhiều người theo chủ nghĩa tự do lo lắng về khả năng đề cử của bà.” Barrett được cho là đã được xem xét vào thời điểm đó để thay thế công lý giải nghệ Anthony Kennedy trên băng ghế dự bị của Tòa án.
Tên tuổi của Barrett một lần nữa được cân nhắc, khi Tổng thống Trump cho biết ông sẽ công bố vào thứ Bảy về người được đề cử thay thế Cố thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, và phương châm tương tự trong bài phát biểu năm 2006 của bà đã trở thành tâm điểm của một số hồ sơ truyền thông.
Matthew Franck, một giảng viên về chính trị tại Đại học Princeton và là thành viên cao cấp tại Viện Witherspoon, nói với CNA hôm thứ Ba rằng việc Barrett đề cập đến “Vương quốc Thiên Chúa” không liên quan gì đến việc xây dựng một nền thần quyền hay theo đạo.
“Bất cứ ai đọc được điều này rằng Thẩm phán (sau đó là Giáo sư) Barrett muốn họ theo đuổi ‘vương quốc của Thiên Chúa’ theo nghĩa của một dự án chính trị nào đó chỉ là không quan tâm đến những gì bà ấy thực sự nói,” Franck nói với CNA.
Toàn văn bài phát biểu năm 2006 của Barrett nhằm mục đích truyền đạt cho những sinh viên tốt nghiệp trường Luật Notre Dame thật khác biệt.
Khi bắt đầu bài phát biểu của mình, Barrett hỏi các sinh viên tốt nghiệp “việc trở thành một loại luật sư khác trong truyền thống Notre Dame có ý nghĩa gì?"
“Một cách” sinh viên tốt nghiệp Luật Notre Dame có thể phân biệt bản thân là “luôn ghi nhớ rằng sự nghiệp pháp lý của bạn chỉ là một phương tiện để kết thúc,” và “mục đích đó là xây dựng vương quốc của Thiên Chúa,” Barrett nói.
Bà khuyên sinh viên tốt nghiệp không nên coi sự nghiệp của họ là mục đích của bản thân, hãy để “tham vọng” hoặc “sự hài lòng, uy tín hoặc tiền bạc” định hướng cho các quyết định nghề nghiệp của họ. Bà khuyên sinh viên tốt nghiệp nên thận trọng phân biệt các cơ hội việc làm, phần mười, và cố gắng kết bạn với đức tin tương tự ở bất cứ nơi nào họ chuyển đến.
Giáo sư thần học Jacob Wood thuộc Đại học Phanxicô Steubenville nói rằng Barrett không nói về bất kỳ dự án chính trị thần quyền nào, mà “chỉ đơn giản là tái diễn lại lời dạy của Công đồng Vatican II rằng Nước Thiên Chúa được xây dựng bất cứ lúc nào người Công giáo tham gia với đồng bào theo bất kỳ tín ngưỡng nào, hoặc không hoạt động vì lợi ích chung của xã hội chúng ta.”
Ông nói, nỗ lực như vậy “là trọng tâm của ý nghĩa của việc trở thành một người Công giáo giáo dân,” nhưng cũng là “điều đầu tiên mà công lý mới hứa sẽ duy trì khi bà hoặc ông tuyên thệ nhậm chức.”
Wood nói với CNA, bình luận của Barrett nói lên sức mạnh ân sủng của Thiên Chúa trong các vấn đề của con người - và bi kịch của những người Công giáo trong cuộc sống cộng đồng, những người không mang đức tin của mình vào công trường công cộng.
Ông nói, Ân sủng, “giả định trước, hoàn thiện và trao quyền cho những gì chúng ta làm với tư cách cá nhân và xã hội, bằng cách chữa lành tất cả những nỗ lực về văn hóa và chính trị của chúng ta khỏi những tội lỗi khiến chúng trở nên kém hơn con người, kém công bằng và ngay thẳng, và khôi phục họ với sự tốt lành cơ bản mà Thiên Chúa đã dành cho họ ngay từ đầu.”
Tuy nhiên, nhiều người Công giáo bỏ qua điều này và đang “từ bỏ” ơn gọi nên thánh của họ.
Đối với những người mang niềm tin của họ vào công trường công cộng, ông nói, “chính trị và văn hóa không có gì phải sợ hãi từ đức tin, và mọi thứ để đạt được,” vì ân sủng sẽ trao quyền cho thẩm phán để phục vụ “với một công lý và công bằng mạnh mẽ hơn hơn là hệ tư tưởng hay đảng phái chính trị.”
Ông nói: “Quốc gia của chúng ta rất cần công lý và hòa bình mà nó mang lại ngay bây giờ.”
Các thẩm phán sắp tới của Tòa án Tối cao tuyên thệ ủng hộ Hiến pháp cũng như tuyên thệ thứ hai — hoặc kết hợp cả hai. Trong lời tuyên thệ của mình, các thẩm phán phải thề “thực thi công lý mà không tôn trọng con người, và thực hiện quyền bình đẳng đối với người nghèo và đối với người giàu.”
Wood cho biết, cam kết duy trì công lý này cũng là một phần trong lời kêu gọi của những người Công giáo làm việc vì lợi ích chung.
Hơn nữa, Wood nói, những người cho rằng Barrett có thể cổ súy cho một loại thần quyền nào đó hoặc sẽ phát huy tác dụng từ băng ghế dự bị “thường cố gắng đánh lạc hướng chúng ta khỏi vấn đề thực tế đang diễn ra.”
Ông nói, vấn đề này là sự áp đặt “theo luật định của tòa án đối với những niềm tin về cuộc sống con người, giới tính và hôn nhân đối với quốc gia của chúng ta, trái với quy luật đạo đức tự nhiên vốn hiện diện trong trái tim của mỗi người.”
Đó là lý do tại sao một số người lo lắng về một thẩm phán Công giáo trung thành như Amy Barrett: không phải vì bà sẽ áp đặt niềm tin tôn giáo của mình lên quốc gia của chúng ta, mà vì họ biết rằng bà sẽ đứng lên chống lại áp lực chính trị áp đặt của họ,” ông nói.
Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn