Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

Bài 26

 

 

   VÀI NÉT VỀ
    CANH TÂN ĐẶC SỦNG CÔNG GIÁO

 

    TÀI LIỆU * LỜI CHỨNG * CẢM NGHIỆM

 

 

 

TẠI SAO CANH TÂN ĐẶC SỦNG


Lm. Raniero Cantalamessa, OFM



Cha Cantalamessa, Dòng Phanxicô Capuchin, linh mục giảng phòng của Đức Thánh Cha. Ngài được mời tới thuyết giảng tại Newman Consultation, Luân Đôn, nước Anh. Dưới đây là bài giảng thuyết của cha nói về vai trò và sự quan trọng của Canh Tân Đặc Sủng đối với Giáo Hội Công Giáo.



Thanh tẩy trong Chúa Thánh Linh là một ơn thật sự và đặc biệt của Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo mà chúng ta cần phải được lãnh nhận, và lâu lâu phải được làm mới lại trong Chúa Thánh Linh. Vì thế, việc rất quan trọng là chúng ta phải hiểu rõ Thanh Tẩy trong Chúa Thánh Linh là gì. Tước khi về trời, Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “Gioan đã thanh tẩy bằng nước, nhưng không mấy ngày nữa các ngươi sẽ được thanh tẩy bằng Thánh Thần.” (CV 1:5).


Những gì chúng ta thấy chỉ ít ngày sau đó cũng đủ để hiểu thanh tẩy trong Chúa Thánh Linh là gì. Vậy những gì đã xảy ra? Lễ Hiện Xuống. Thanh tẩy trong Chúa Thánh Linh là Lễ Hiện Xuống. Đối với các tông đồ, đó là Lễ Hiện Xuống đầu tiên; đối với chúng ta, đó là Lễ Hiện Xuống Mới. Đó là lý do tại sao tôi chọn Công Vụ chương 2 để làm đề tài cho bài nói chuyện này, vì trong đó chứa đựng một điều đã xảy ra trong ngày Lễ Hiện Xuống lần đầu.



Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo đã bắt đầu khi một nhóm người tại Hoa Kỳ tụ tập nhau để tham dự tĩnh tâm. Họ đã đọc, suy niệm, cầu nguyện và phản ảnh những gì đã xảy ra trong ngày Lễ Hiện Xuống được ghi lại trong sách Công Vụ các Tông Đồ, trong khi họ hát bài “Veni Creator Spiritus”. Nếu chúng ta muốn được tái diễn cảm nghiệm này (không chỉ để nhớ lại những gì đã xảy ra trong ngày đó), nhưng để cảm nghiệm một cách thực sự sống động và mới mẽ về biến cố Lễ Hiện Xuống, cách tốt nhất là hãy có một đức tin chờ đợi. Những gì chúng ta sắp nói đây không đến từ sự hiểu biết của quá khứ, những gì mà Canh Tân Đặc Sủng vẫn còn lớn lên đến ngày hôm nay, hay những gì sẽ xảy đến trong tương lai, nhưng, chúng ta muốn được làm mới lại cảm nghiệm. Chúng ta không đối phó với một ý tưởng, nhưng với cảm nghiệm. Chúng ta tới đây để cùng cảm nghiệm những gì mà người khác đã cảm nghiệm được. Đây là một sự khởi đầu mới, bởi vì khi nào chúng ta tiếp nhận được sự thật - không phải là một quan điểm về Chúa Thánh Linh – thì chúng ta mới đạt được điều chúng ta mong đợi.

 


Khi chúng ta lắng nghe những gì đã xảy ra, phép lạ sẽ tái diễn.


Tất cả những gì đã đi qua trước đây là một hành trình của chúng ta. Chúng ta cần nhớ, chia sẻ cảm nghiệm, chúng ta cần phải trở nên giống như những thanh củi mà tiên tri Êlya đã chụm lại trên núi Carmel để cho lửa từ trời xuống đốt cháy. Hãy nhớ lại những gì đã xảy ra trong ngày Lễ Hiện Xuống. Những gì giống như xảy ra trong Thánh Lễ. Trong Thánh Lễ, Giáo Hội không chỉ nhắc lại những lời và những gì Chúa Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc Ly. Khi những lời và những hành động được thực hiện bởi một thừa tác vụ, phép lạ lại xảy ra, và ký ức xa xưa lại trở thành hiện thực. Khi chúng ta nhắc lại những gì đã xảy ra trong ngày Lễ Hiện Xuống thì những việc ấy lại xảy ra. Đó không phải là một bí tích, nhưng sự thực thì giống nhau. Khi chúng ta lắng nghe những gì đã xảy ra trong Lễ Hiện Xuống lần đầu (Họ được đầy tràn Thánh Thần) thì phép lạ lại xảy ra.



Nếu việc này được nhắc lại bởi những người tin trong một bầu khí cầu nguyện, thì phép lạ lại xảy ra. Có một lý do nữa cho biết tại sao phần này của Thánh Kinh (Lễ Hiện Xuống) luôn là điểm nổi bật trong Giáo Hội, bởi vì đây là biến cố hình thành Giáo Hội, và nếu chúng ta muốn tái khám phá mục đích của Giáo Hội là gì, thì chúng ta phải phân tích Lễ Hiện Xuống đầu tiên này.



Công bố Công nghị Lễ Hiện Xuống


Tất cả những yếu tố nhân loại và thần linh của Giáo Hội đều hiện diện trong tầm quan trọng của Lễ Hiện Xuống lần đầu. Ít tuần lễ trước đây tôi được mời giảng thuyết cho các Hồng Y trước khi các ngài bước vào Mật Viện để bầu tân Giáo Hoàng (sau khi Đức Gioan Phaolô II qua đời). Tôi nói cho các ngài về Lễ Hiện Xuống. Nếu muốn biết thế nào, chúng ta phải hành động trong Giáo Hội, chúng ta phải nhìn vào Giáo Hội của Lễ Hiện Xuống. Mọi sự đều chứa đựng trong đó. Lời rao giảng tiên khởi của Phêrô rất rõ ràng qua sự lựa chọn những từ ngữ để sử dụng. “Phêrô cùng với các tông đồ…,” “Phêrô và các tông đồ khác…,” (Các bạn có nhớ vào lúc buổi sáng Chúa Phục Sinh khi Phêrô và Gioan chạy tới mồ? Gioan tới trước nhưng ông không vào trong mà đợi Phêrô và để Phêrô vào trước.)


Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào những cảnh khác nhau, trong đó gồm cả Lễ Hiện Xuống lần đầu. Chúng ta hãy từ từ mở ra, khám phá hoạt động của Chúa Thánh Linh, giống như là nằm trên một bãi biển dưới ánh nắng mặt trời. Tất cả mọi sự đều đơn giản. Điều tôi phải làm là giữ cho bạn lãng trí đủ lâu để Chúa Thánh Linh có thể bước thẳng vào trái tim bạn! Nếu bạn có một trái tim cấy ghép, bạn có thể hoàn toàn không phải quan tâm, sẽ hoàn toàn bất ngờ về sự gì đang xảy ra, và cho phép người nào đó tự do hành động. (Để chuẩn bị đón nhaân điều này, dĩ nhiên, bạn cần phải có một trái tim mới, và bạn phải đồng ý tiếp nhận!).


“Khi đến ngày Lễ Ngũ Tuần…, mọi người được đầy tràn Thánh Thần.”


Những Dấu Hiệu và Tiếng Động Báo Hiệu những Biến Cố Quan Trọng trong Thánh Kinh


Trong Thánh Kinh mỗi khi Thiên Chúa muốn thực hiện một điều gì rất quan trọng, thường có những dấu hiệu và tiếng động báo trước để gây sự chú ý cho tạo vật. Điều này đã xảy ra khi Thiên Chúa Tạo Dựng, Khi Sứ Thần Truyền Tin cho Đức Mẹ, khi Chúa Phục Sinh, ngày Lễ Ngũ Tuần, và dĩ nhiên, khi Chúa đến Lần Thứ Hai. Và như vậy trong ngày Lễ Ngũ Tuần, khi Thiên Chúa thực hiện một trong những hành động quan trọng nhất trong lịch sử của ơn cứu độ, Ngài đã gửi những dấu hiệu và tiếng động tới để báo cho các tông đồ biết sự quan trọng của biến cố này.


Có hai dấu hiệu. Họ nghe thấy tiếng ào ào … như tiếng gió thổi mạnh. Các tông đồ đã hiểu rằng gió và Thần Khí có một danh xưng (“Ruach” theo tiếng Hy Lạp). Gió là biểu hiệu sức mạnh của Thiên Chúa. Gió có thể thổi nhiều cách – đôi khi mạnh như vũ bão làm rung động cả đại dương. Không ai có thể cản được gió. Chúng ta có thể chứa điện, nhưng không thể chứa gió.

Điều này nói lên sự dại dột nếu chúng ta cố gắng kiểm soát Thần Khí. Gió đôi khi cũng thổi nhè nhẹ, như hơi thở của chúng ta. Nếu hơi thở ngưng, chúng ta sẽ chết. Gió là biểu tượng của sức mạnh, của sự nhẹ nhàng và thân mật của Thiên Chúa, ở bên ngoài và cả bên trong chúng ta.


Họ nhìn thấy những gì như là lưỡi lửa. Điều này có một vài ý nghĩa cho các tông đồ. Như Gioan Tẩy Giả đã nói: “Tôi rửa anh em bằng nước, nhưng có một Đấng đến sau tôi, Ngài sẽ rửa anh em bằng Thánh Thần và lửa.” Lửa là một biểu tượng, nhưng Thánh Thần là sự thật. Sau Ngày Phục Sinh, Đức Giêsu thở hơi trên họ và nói: “Hãy nhận lấy Thánh Thần,” lại một lần nữa dùng biểu tượng của hơi thở. Gió là biểu tượng của sức mạnh, và lửa là quyền năng của Thiên Chúa làm sạch mọi uế nhơ. Sức nóng và lửa có thể thanh luyện. Các tông đồ ở trong tình trạng thinh lặng chờ đợi. Trong trí óc họ đã sẵn sàng; các dấu hiệu đã tới, và giờ đây sự thật đã xảy ra. Những chữ này rất dễ bị lướt qua: “Họ được đầy tràn Thánh Thần.” (Chúng ta thường nghe hoặc đọc những chữ này, nhưng dường như chẳng có gì xảy ra, phải chăng bởi vì chúng ta đã không tin tưởng và không trông chờ điều đó xảy ra?)



Thánh Thần là Thiên Chúa của Tình Yêu.


Điều này có ý nghĩa gì cho các tông đồ? Tất cả họ được đầy tràn Thánh Thần. Nghĩa là gì? Về phương diện thần học chúng ta biết rằng Thánh Thần là tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Thần là ngọn lửa tình yêu đốt cháy giữa Thiên Chúa Cha và Thiên Chúa Con, và như vậy, Ngài (thực) là một Nhân vật. Vì Ngài là Tình Yêu, nên chúng ta có thể dùng nhiều danh xưng khác như Sự Sống, Hạnh Phúc, Lòng Biết Ơn, v.v. “Họ được đầy tràn Thánh Thần = Họ được đấy tràn Tình Yêu của Thiên Chúa.”



Trong thời Chúa Giêsu còn ở trần gian, rửa tội không chỉ là việc đổ nước trên đầu một người; nhưng mà dìm người đó hoàn toàn trong nước. Các tông đồ được dìm trong Sự Sống của Ba Ngôi Thiên Chúa. Cánh cửa được mở ra và dòng thác Tình Yêu của Thiên Chúa tuôn đổ xuống họ. Thánh Phaolô cắt nghĩa Lễ Hiện Xuống trong cách này: “Tình Yêu của Thiên Chúa tuôn đổ vào lòng ta nhờ Thánh Thần.” (Rm 5:5). Tôi đã kiểm điểm lại những lời giải đáp cho những câu hỏi được gửi đi trước khi họp Công Nghị Cố Vấn cho các Hồng Y, và cho những câu hỏi về những gì người ta nhận được từ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo; câu giải đáp không thay đổi là “một sự nhận biết lớn lao về tình yêu của Thiên Chúa.” Một số người nói rằng hoa quả chính của Thanh Tẩy trong Chúa Thánh Linh là cảm nghiệm thực sự tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Cảm nghiệm của ca nhân tôi, đó là lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi nhận thức một cách sâu xa được Thiên Chúa yêu thương. Đó cảm nghiệm của các tông đồ trong ngày Lễ Hiện Xuống.


Vai trò của Đức Maria


Như chúng ta biết, ngay về phương diện con người, chỉ có tình yêu mới có thể đưa tới hạnh phúc. Hãy tưởng tượng hạnh phúc của các tông đồ! Hãy tưởng tượng sự vui mừng tỏ lộ trên khuôn mặt của Đức Maria, khi Mẹ nhìn thấy họ công bố lời ngợi khen Thiên Chúa (Magnificat) của chính họ. Cũng như Đức Mẹ, các tông đồ các tông đồ cũng được bao phủ bởi quyền năng của Đấng Tối Cao. Có một sự song song giữa Đức Maria/Truyền Tin/Magnificat, và những gì đã xảy ra cho các tông đồ trong ngày Lễ Hiện Xuống. Luca Thánh sử đã nối kết trong Phúc Âm cũa ngài, khi ngài nói về câu chuyện thiên thần Truyền Tin cho Đức Maria, và trong sách Công Vụ, khi ngài nói về cảm nghiệm của các tông đồ trong ngày Lễ Hiện Xuống. Tình yêu của Thiên Chúa không chỉ là một cái gì làm thỏa lòng người ta, nhưng còn hơn thế nữa. Nó là một cái gì thật sự, trong đó Tân Ước gọi là “sự tái sinh”, “lòng mến”, hoặc “một trái tim mới.” Thần học gọi là Ơn Thánh Hóa. Ơn này cư ngụ bên trong Ba ngôi Thiên Chúa. Được đầy tràn Thánh Thần nghĩa là họ được đầy tràn Ba Ngôi Thiên Chúa.



Điều này cần một vài giải thích. Chúng ta hãy đi trở lại từ lúc bắt đầu của Lễ Hiện Xuống. “Khi đến ngày Lễ Ngũ Tuần …” Cũng giống như ngày Lễ Phục Sinh, Lễ Ngũ Tuần là sự ứng nghiệm của lời tiên tri. Mỗi sự việc xảy ra cho Đức Giêsu đều đã được báo trước bởi các ngôn sứ, để minh chứng rằng Ngài chính là Đấng Thiên Sai. Niềm hy vọng cho Lễ Hiện Xuống là gì? Người ta mong đợi gì ở Lễ Ngũ Tuần trong Cựu Ước?



Ý nghĩa của Lễ Ngũ Tuần trong Cựu Ước


Theo lề luật, Lễ Ngũ Tuần là lễ dâng các hoa quả đầu mùa cho Thiên Chúa. Lễ này là việc cử hành luật, trở lại nguồn gốc khi Thiên Chúa ban Mười Giới Luật trên núi Sinai. Họ cử hành Cựu Ước khi dân Do Thái được Thiên Chúa chọn làm dân thánh, dân riêng. Ngày nay, người Do Thái cử hành Lễ Ngũ Tuần như là ngày Lễ Hôi Torah (Thánh Kinh của Do Thái, Cựu Ước). Người ta giết chiên để hiến tế, và 50 ngày sau Môsê được Thiên Chúa ban Giới Luật trên các phiến đá. Năm mươi ngày sau ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Thiên Chúa lại dùng ngón tay viết Luật, không phải trên phiến đá, nhưng trên thịt của trái tim con người.



Chúa Thánh Linh là Luật Mới. Tiên tri Ê-dê-ki-en nói: “Ta sẽ lập một Giao Ước mới với dân Ta. Ta sẽ đặt Luật của Ta trong tim lòng của chúng.” Ta sẽ đặt Thần Khí của Ta trong chúng để chúng tuân giữ luật điều phán quyết của Ta.” (Chỉ khi nào chúng ta tiếp nhận Thánh Linh mới có thể làm được điều này.) Trong thư Rôma 8, Thánh Phaolô viết một bài thơ lớn về Chúa Thánh Linh, ngài nói: “Không còn án phạt cho những ai trong Đức Kitô Giêsu, bởi nhờ luật của Thần Khí ban sự sống trong Đức Giêsu Kitô, giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết.” Có nhiều triệu người vẫn còn đang tìm kiếm và chờ mong Tin Mừng hôm nay. Luật của Thần Khí là, lòng mến của Thiên Chúa, là Điều Răn Mới, thâu tóm mọi Lề Luật và các tiên tri. Những biểu lộ bên ngoài của sự thay đổi này là gì?


Nó giải thoát chúng ta khỏi sợ hãi để đưa chúng ta đền tự do.


Thánh Phaolô nói cho chúng ta rằng, chúng ta không còn phải mang trái tim của kẻ làm nô lệ nữa, nhưng là trái tim của người làm con trai con gái Thiên Chúa.


Có một sự thay đổi tận gốc rễ và rất mạnh trong con người.
Trước khi người ta hoán cải, Thiên Chúa bị xem như Kẻ thù



Martin Luther đã giảng một bài rất nổi tiếng về vấn đề này – Làm thế nào sự thay đổi này có thể thực hiện được? Đối với những người sống trong thời gian trước Lễ Hiện Xuống, thì Thiên Chúa xuất hiện như một đối phương, một kẻ thù. Tại sao vậy? Bởi vì mỗi con người đều được lôi kéo vào một số đam mê nào đó - chẳng hạn quyền lực , thú vui, tiền bạc, công danh, v.v. Thiên Chúa đến với họ như một “Người tước đoạt,” ngăn chặn mọi ý thích của họ, và nói với họ: “Ngươi phải làm điều này, ngươi không được làm điều kia.”

Trong tình trạng này, Thiên Chúa bị xem như là kẻ thù của cuộc sống, và một số người mong muốn rằng Thiên Chúa đừng xuất hiện thì tốt hơn. Tất cả chúng ta, trong cái thẳm sâu của con người tự nhiên, cũng giống như vậy. Nhưng người trẻ coi việc đi theo Chúa như là nói lời từ biệt với cuộc sống hạnh phúc! Tuy thế, Chúa Thánh Linh lại có thể làm cho người ta thắng được sự bạo ngược của xác thịt. Khi Chúa Thánh Linh tới, Ngài mở ra cho chúng ta đôi mắt mới. Ngài làm cho chúng ta nhìn về Thiên Chúa không phải như là một đối phương, nhưng là một Đấng yêu thương chúng ta đến độ Ngài hy sinh Người Con duy nhất của Ngài để cho chúng ta được tự do. Ngài là Đấng yêu thương chúng ta, đưa chúng ta vào niềm vui, hạnh phúc, sự sống và lòng mến đầy tràn.



Chúa Thánh Linh là Đấng muốn cho chúng ta được sống trong niềm vui sung mãn của con người ngay trên trần gian này. Dần dần, hình ảnh của Thiên Chúa “cũ” bị xóa hết đi, và một Thiên Chúa mới xuất hiện càng lúc càng như giống Abba, một người Cha yêu thương. Khi bạn trở về với Thiên Chúa và gọi Ngài là Abba, Cha, thì bạn được tái sinh, và khám phá ra tình yêu thương của Cha. Từ nay trở đi đời sống được thay đổi – không còn sợ bị án phạt, thoát ra khỏi những quyến rũ. Có hai loại luật: luật bên ngoài, những giới răn, những huấn lệnh, v.v. Bạn phải vâng phục những giới luật này hoặc sẽ bị trừng phạt. Chúng hành động bởi quyền lực. Luật bên trong, trái lại, không hành động vì bị thúc ép, nhưng vì sự hấp dẫn. Chúng ta không thi hành vì sợ hãi, nhưng đối với sự vui mừng và lòng nhiệt thành. “Nếu các con yêu mến Thầy, các con hãy giữ lời Thầy.” Bạn sẽ hoàn toàn vâng phục Chúa vì lòng mến của Ngài ban cho chúng ta niềm vui lớn lao. Đây là một đời sống mới của người Kitô hữu.


Hấp Dẫn chứ không phải là Sợ Hãi


Đây là sự đóng góp chính của Canh Tân Đặc Sủng cho Giáo Hội. Người tín hữu là thành phần trong đó bởi vì lòng mến và sự hấp dẫn chứ không vì sự bắt buộc và sợ án phạt.
Bạn lớn lên trong lòng mến, không còn lo sợ.
Các Bí Tích trở nên sống động cho bạn.
Chúa trở thành sức sống của bạn, và bạn cảm thấy cần được sống trong lòng mến của Ngài.
Ngoài điều này, chúng ta sống bất cứ ý tưởng nào của Chúa

 

****************************************************