Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

Chúa Giêsu chịu Phép Rửa

Tác giả: 
Lm John Nguyễn

 

 

CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA


Người ta sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy một bức hình của một vị linh mục trong Capital ở Mỹ, đó là cha Thánh Đamien đảo Molokai, ngài là linh mục Công giáo người Bỉ thuộc dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Sau khi được phong chức linh mục, cha tình nguyện xin đến Molokai thuộc tiểu bang Hawaii để chăm sóc cho những người bệnh phong cùi. Lúc bấy giờ người phong cùi bị cách ly kiểm dịch ở đảo Molokai. Sau 16 năm chăm sóc trại cách ly phong cùi cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần, cha đã bị nhiễm bệnh và chết vì căn bệnh này. Cha Damien được coi là "Tử đạo vì bác ái". Đamien đã sống, làm việc và chết ở Hoa Kỳ.


Cha Đamien được Giáo hoàng Biển Đức XVI phong Thánh ngày 11 tháng 10 năm 2009. Cha Đamien là "Tông đồ Người hủi". Đài kỷ niệm vinh danh Đamien được xây dựng khắp nơi ở Bỉ và bức tượng của ngài được dựng lên trước cửa Điện Capital Tiểu bang Hawaii. 


Trong cuốn phim kể về cuộc đời của cha, thời gian đầu khi ngài đến phục vụ cho những người phong cùi, ngài thấy được sự đau đớn, cô đơn của những người mang bệnh, họ bị cách ly gia đình, người thân bỏ rơi cuộc đời của họ như đám tang u buồn, khi nhìn thấy anh em chết trong sự đau thương, từ đó làm cho các bệnh nhân bị khủng hoảng niềm tin, họ than trách Chúa sao để họ phải chịu đau khổ như vậy! Cha tìm đủ phương cách để an ủi giúp đỡ họ, nhưng họ vẫn cảm nhận cha như là một người xa lạ.


Đến một ngày, khi cha đặt tay và chân mình vào nước ấm, cha không có cảm giác gì nữa, thì cha biết mình đã mắc căn bệnh cùi như họ. Lúc ấy, cha làm lễ và nói: “Thưa anh chị em, chúng ta là bị bệnh phong cùi, tôi cũng giống như anh chị em. Tôi cùng sống và cùng chết với anh chị em tại nơi này.” Khi nghe tin ấy, mọi người cảm thương cha vô cùng và từ đó họ bắt đầu trở lại với nhà thờ, trở về Giáo Hội, và cha Damien chết cùng với họ.Từ câu chuyện của cha Thánh Damien, tôi có sự liên tưởng với việc Chúa Giêsu chịu phép rửa của Gioan và phép rửa của Chúa Giêsu, mà chúng ta cần khám khá ra ý nghĩa của Bí Tích Rửa Tội chúng ta đã lãnh nhận.


1/ Phép Rửa của Gioan là phép rửa của sự sám hối và tha tội. Ấy tại sao Chúa Giêsu lại đến chịu phép rửa? Thật vậy, Gioan Tẩy giả kêu gọi dân chúng ta lãnh nhận phép rửa, ăn năn, sám hối và tin vào Tin Mừng thì được ơn tha tội. 


Thưa, anh chị em, chúng ta thấy hình ảnh cha Đamien làm thay đổi được cách suy nghĩ và cách nhìn của người phong cùi về Thiên Chúa khi ngài tự mình cùng chung số phận như họ, cha sống với họ, đau đớn như họ và chết với họ. Điều đó cho ta thấy rằng, việc Chúa Giêsu chịu phép rửa của Gioan có nghĩa là một vị Thiên Chúa không ở trên trời cao xa vời mà là Vị Thiên Chúa hạ mình xuống sống với kiếp con người, chết cho con người. Ngài xếp hàng cùng với những người tội lỗi, chộm cướp, gian dâm, lọc lừa để được Gioan dìm mình dưới nước, dù Ngài không có vết nhơ tội lỗi như chúng ta. Ngài chịu phép rửa của Gioan là để biểu lộ mầu nhiệm nhập thể, một phép rửa tự hạ mình xuống, tự hủy mình đi. Người là Ngôi Hai Thiên Chúa đã hạ mình xuống làm thân phận loài người, hòa mình với dân Người, sống trong kiếp người, mang lấy ách đau khổ và tội lỗi của chúng ta. Khi Chúa Giêsu dìm mình dưới dòng sống Giodan và tiếng Chúa Cha từ trời phán ra: “Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”. 


2/ Phép Rửa của Chúa Giêsu là phép rửa ơn tái sinh. Phép rửa bằng máu trên Thánh giá, bằng hy sinh chịu đau khổ, dìm mình trong sự chết, để chỗi dậy trong sự sống vinh quang của Thiên Chúa, làm Con chí ái đời đời ngự bên hữu Chúa Cha. Mỗi người Ki-tô hữu chúng ta hạnh phúc vì được làm con Chúa vì được Ngài cứu độ. Ngày chúng ta chịu phép Bí tích Thanh tẩy, để ta được ơn tái sinh sự sống mới trong Chúa Kitô. Máu Chúa đổ ra để chuộc tội chúng ta. Như lời Phaolô viết: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết phải duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế, Người còn lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người trổi vượt trên mọi danh hiệu, như vậy khi vừa nghe Danh thánh Giêsu cả trên trời, dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Phip. 2, 6-11).


3/Phép Rửa của Thánh Gioan và Phép Rửa của Chúa Giêsu


Cả hai phép rửa đều có sự giống nhau vì: cả hai đều dùng nước để nói lên ý nghĩa của sự thanh tẩy tội lỗi. Cả hai đều đòi buộc người lãnh nhận phải thực tâm sám hối tội lỗi và sống công chính. Nhưng phép rửa của Gioan không phải là bí tích, mà chỉ là cử chỉ tỏ lòng thống hối. Phép rửa của Gioan không là hiệu quả của ơn tha tội. Trái lại, phép rửa của Chúa Giêsu là một bí tích: tha tội tổ tông truyền và các tội riêng cho người lãnh nhận.



Thay lời kết, là người Ki-tô hữu chúng ta làm gì khi được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội?
_ Xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn trung thành với những lời thề hứa trong ngày lãnh nhận Bí Tích này.


_ Xin Chúa cho mỗi người chúng ta gìn giữ tâm hồn trong trắng của chiếc áo chúng ta đã lãnh nhận.


_ Xin Chúa cho mỗi người chúng ta trở ngọn đèn sáng chiếu tỏa bằng việc làm và hy sinh cho những người chung quanh.


_ Xin Chúa cho mỗi người chúng ta ơn khiêm nhường như Chúa Giê-su hạ mình xuống đón nhận phép rửa của Gioan.


_ Xin Chúa cho mỗi người chúng ta có đức tin mạnh mẽ khi gặp gian lao và thử thách, nhờ đời sống đức tin chúng ta được hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa trên Thiên đàng, như cha Thánh Đamien đã làm gương cho chúng ta.


Lm. John Nguyễn.