Bản sao chưa được công bố “Một chuyên luận về hội họa” của Leonardo da Vinci
Trường đại học Ý đã tiết lộ “Codice Lauri.” Đó là một bản sao chưa biết về “A Treatise on Painting” (Một chuyên luận hội họa) nổi tiếng của Leonardo da Vinci.
Những tác phẩm gốc nằm trong Thư viện của Vatican. Đó là một trong những báu vật của họ. Tuy nhiên, bộ luật được đưa ra ánh sáng được sáng tác khoảng 150 năm sau đó. Mặc dù nó là một bản sao, nhưng nó cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về thiên tài thời Phục hưng vĩ đại.
Sergio Morini, Trường đại học Bio-Medico, Roma:
“Nó được tìm thấy nhiều hoặc ít do tình cờ. Nó thuộc sở hữu của một gia đình và họ tặng nó cho một bác sĩ như một cử chỉ biết ơn vì ông rất quan tâm đến nhân văn. Bác sĩ này hóa ra là ông của một trong những học sinh của chúng tôi và gia đình ông đã tặng nó cho chúng tôi để nghiên cứu.”
Bản thảo được tặng cho Đại học Bio-Medico của Roma là một phiên bản rút gọn của bản gốc. Các bức vẽ không phải của Leonardo da Vinci, nhưng các đại diện sau này cho thấy những gì họa sĩ đã dạy trong mỗi bài học.
Các nhà nghiên cứu của trường đại học đã nghiên cứu bản thảo từ quan điểm đa ngành, để trung thành với phong cách của Da Vinci. Điều này là do nghệ sĩ không chỉ là một họa sĩ, mà còn là một triết gia, kỹ sư, nhà giải phẫu học và thậm chí là một nhà sinh vật học. Ông là một hiện thân của tinh thần Phục hưng.
Sergio Morini, Trường đại học Bio-Medico, Roma:
“Trong ngôi nhà của gia đình này, lần đầu tiên tôi cầm bản thảo trên tay, tôi thấy cụm từ này: ‘màu trắng không phải là màu, mà là tổng hợpcủa tất cả các màu.’ Cụm từ này rất ấn tượng vì nó đã được Newton chứng minh bằng vật lý 150 năm sau. Leonardo có một cách nhìn thực tế, hay đúng hơn, như chúng ta nói ngày nay nó là áp dụng giáo dục đa ngành.”
Giampaolo Ghilardi, Trường đại học Bio-Medico, Roma:
“Khi Khi Leonardo bắt đầu giải quyết vấn đề làm thế nào để dạy nghệ thuật vẽ tranh, không có kỷ luật học thuật. Nó đã được biết đến trong một hội thảo chung nơi mà tất cả các thể loại nghệ thuật đã được thực hiện. Trong thời đại của Da Vinci với thầy giáo của ông Verrocchio, ông đã điêu khắc, vẽ tranh, nghiên cứu phối cảnh và vẽ. Leonardo đã cố gắng thực hiện bước đầu tiên trong việc hình thành một bộ môn học thuật.”
“Một chuyên luận về hội họa” là kết quả của một trực giác tuyệt vời của Francesco Melzi, học trò của Leonardo da Vinci. Sau cái chết của nghệ sĩ này, ông quyết định thu thập và sắp xếp những ghi chú về người vĩ đại thầy của mình. Bằng cách này, ông đã cho phép trí tuệ của Da Vinci tồn tại đến ngày nay, 500 năm sau khi ông qua đời.
Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn