Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

Gia đình sống trọn vẹn sứ vụ tình yêu

Tác giả: 
Trần Mỹ Duyệt

GIA ĐÌNH SỐNG TRỌN VẸN SỨ VỤ TÌNH YÊU

 Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ

 

Tài liệu giáo lý chuẩn bị Đại Hội Gia Đình Thế Giới

Philadelphia, 2015

 

LỜI GIỚI THIỆU

 

Chúng tôi hân hạnh giới thiệu tập giáo lý về đời sống gia đình này, được soạn thảo do Tổng Giáo Phận Philadelphia và Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình, trong việc chuẩn bị cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Philadelphia từ ngày 22 đến 27 tháng 9 năm 2015.

 

Tài liệu giáo lý này giải thích tổng quát giáo huấn của Giáo Hội về tính dục, hôn nhân, và gia đình bắt nguồn từ niềm tin căn bản về Chúa Giêsu. Những giáo lý này giới thiệu một tường thuật ban đầu với việc tạo dựng của chúng ta, ghi chú một cách mờ nhạt về sự sa ngã của chúng ta và những thách đố chúng ta đối diện, nhưng nhấn mạnh đến dự án cứu độ của Thiên Chúa. Tình yêu là sứ vụ của chúng ta, và vì yêu Chúa và tha nhân mà chúng ta sẽ sống một đời sống trọn vẹn.

 

Công Đồng Vaticanô II dậy rằng mỗi một gia đình là một “Giáo Hội tại gia”, một tế bào nhỏ bé của Giáo Hội hoàn vũ rộng lớn. Tập giáo lý này nhằm giải thích ý nghĩa lời dậy đó là gì. Chúng tôi khuyến khích mọi người học hỏi giáo lý này, thảo luận với nhau, một cách đặc biệt trong các giáo xứ, và cầu xin để làm cách nào Giáo Hội có thể phục vụ các gia đình, và các gia đình có thể phục vụ Giáo Hội. Giáo Hội và Gia Đình tùy thuộc song phương vào nhau.

 

Trong tập giáo lý này, chúng tôi sẽ cố gắng giới thiệu giáo huấn Giáo Hội bằng một cách thế mới mẻ, ý nghĩa, và dễ hiểu cho các giáo hữu đương thời và những tâm hồn thiện chí. Qua một chú giải, Thánh Augustine đã viết trong tác phẩm Tự Thú của ngài, Thiên Chúa mãi mãi cổ xưa, mãi mãi mới mẻ. Chúng tôi hy vọng rằng tài liệu giáo lý mới này xác định với các bạn giáo huấn sáng sủa và dễ hiểu của Giáo Hội, một giáo huấn tuyệt vời và khôn ngoan đáng kính, và là nguồn chân thật cho việc đổi mới mọi thời đại, bao gồm thời đại của chúng ta.

 

Chúng tôi mong được đón tiếp mọi người từ muôn phương sẽ đổ về Philadelphia. Để chuẩn bị cho biến cố này, chúng tôi van xin lời chuyển cầu của Đức Maria, Thánh Giuse, cha mẹ của Gia Đình Thánh Gia và là quan thầy của mọi gia đình.

 

Tổng Giám Mục Charles J. Chaput, O.F.M. Cap.

Tổng Giáo Mục Philadelphia

 

Giám Mục Vincenzo Paglia

Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình

 

  Gia Đình Sống Trọn Vẹn

SỨ VỤ TÌNH YÊU

 

TÓM LƯỢC TÀI LIỆU

 

Giáo Hội tin rằng Thiên Chúa hiện hữu và Ngài yêu thương chúng ta. Chúng tôi xác tín điều này vì chúng ta từng kinh nghiệm với những khó khăn và đã tin tưởng vào Chúa Giêsu Kitô. Niềm tin này có khả năng thiết lập mối giao hảo trong dự án của Thiên Chúa cho mọi thụ tạo được mặc khải và tiết lộ. Tin tưởng vào dự án này, chúng tôi có thể công bố rằng mỗi cá nhân và chung nhân loại đều được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa. Chúng tôi tin rằng Thiên Chúa tạo dựng chúng ta với một mục đích và cho một sứ vụ.

 

Chúng tôi tin rằng trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa trở thành con người. Chúng tôi tin rằng trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa mời gọi và thu phục toàn thể thế giới để biết Ngài, và sống như dân giao ước của Ngài trong Giáo Hội. Chúng tôi tin rằng tình yêu Thiên Chúa được hiện hữu và tỏa sáng trong giao ước này, nó mặc khải rằng Thiên Chúa trung tín cho đến chết mặc dù chúng ta phản bội và tội lỗi. Chúng tôi tin rằng Chúa Giêsu đã chịu nhục hình, chịu chết, và đã sống lại từ cõi chết, tuyên xưng quyền năng và sự thành tín của Thiên Chúa, cho chúng ta sự tin tưởng rằng đường lối của Ngài là chân thật. Chúng tôi xác tín rằng như dân giao ước của Ngài, Chúa Giêsu giờ đây đang hiện diện một cách bí tích với chúng ta, và rằng cuối cùng chúng ta sẽ thông phần chiến thắng của Ngài và hiệp thông với Ngài trên thiên đàng.

 

Được hỗ trợ bởi Chúa Thánh Thần và các bí tích trong Giáo Hội, chúng ta tìm kiếm sự hiệp thông mà Chúa Giêsu đã hứa, đó là vận mạng của chúng ta. Chúng tôi tin rằng mọi khía cạnh đời sống chúng ta - bao gồm sinh lý, sinh sản, và đời sống gia đình - là một phần trong sứ vụ để sống và để yêu như Chúa Giêsu đã dậy.

 

Chúng tôi tin rằng Bí Tích Hôn Phối, là qùa tặng xuất phát từ giao ước của Ngài đã được Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Trong giao ước hôn nhân, người vợ và người chồng sống với nhau trong ánh sáng giao ước đã được thiết lập giữa Thiên Chúa và Israel, giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Chúng tôi tin rằng hôn nhân là hạt giống của gia đình, là phân tử của giáo hội tại gia, và là phần tử căn bản của Giáo Hội hoàn vũ rộng lớn hơn.

 

Chúng tôi ý thức rằng chúng ta đã sa ngã, và trong mọi cách thức của đau khổ, cám dỗ, và tội lỗi có thể kéo chúng ta xuống và ngăn cản chúng ta không trở thành những người mà chúng ta được tạo dựng. Nhưng chúng tôi tin rằng dù bất cứ thử thách nào chúng ta đối diện hoặc bất cứ hình phạt nào chúng ta gây ra cho chính mình và những người khác, Thiên Chúa vẫn trung thành. Lòng thương xót, cuộc khổ nạn, và phục sinh của Ngài là dấu chứng rõ ràng rằng Ngài sẽ không lìa xa giao ước của Ngài. Thiên Chúa đã minh chứng rằng Ngài mạnh mẽ hơn tất cả mọi tội lỗi của chúng ta, và Ngài là đã chiến thắng tội lỗi. Trong cuộc sống chúng ta với nhau, qua sự hiện diện của Chúa Giêsu và của Chúa Thánh Thần ở giữa chúng ta, chúng tôi tin rằng Thiên Chúa sẽ mang lại hoa trái của công việc mà Ngài đã khởi sự trong chúng ta. Trong niềm hy vọng khi Chúa Giêsu xuất hiện và thiết lập hoàn toàn vương quốc Ngài trên dương thế, chúng tôi tin rằng sứ vụ của chúng ta là làm chứng nhân cho những gì Ngài đã làm và đang làm. Chúng tôi tin rằng sứ vụ của chúng ta là yêu mến Thiên Chúa và tha nhân như Ngài đã dậy chúng ta.

 

Chúng tôi tin rằng sứ vụ chúng ta là tình yêu, và rằng sứ vụ này là con đường duy nhất chúng ta có thể sống trọn vẹn, và trở thành những người mà chúng ta đã được tạo dựng. Chúng tôi tin rằng tình yêu này cần được dậy dỗ, chia sẻ, và hiệp thông trong và qua gia đình, giáo hội tại gia. Chúng tôi tin rằng gia đình chia sẻ sứ mạng chung của cả Hội Thánh, và chúng tôi muốn dùng tập giáo lý này để giải thích viễn tượng của tình yêu chi tiết hơn.           

 

MỤC LỤC

 

Thánh Irenaeus, Thánh Giáo Phụ đầu tiên của Giáo Hội đã nói một cách thời danh rằng “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống một cách trọn vẹn”. Giống thế, vinh quang của người nam và người nữ là khả năng yêu như Thiên Chúa yêu. Đời sống gia đình là một lời mời gọi để thể hiện tình yêu này trong suốt mọi ngày trong cuộc sống.

 

Những gì người Công Giáo tin về mục đích con người, hôn nhân, và gia đình - đó là nội dung của tài liệu giáo lý sau đây được soạn thảo cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2015 tại Philadelphia. Tài liệu này bao gồm 10 bước hoặc 10 chương:

 

I.  Được tạo dựng để Vui Mừng…………………………………………………..

Chúng ta còn hơn một sự ngẫu nhiên của tiến hóa. Chúng ta cao cả hơn tổng hợp sinh vật học của chúng ta. Thiên Chúa hiện hữu. Ngài tốt lành. Ngài yêu thương chúng ta. Ngài tạo dựng chúng ta theo hình ảnh Ngài để chia sẻ niềm vui của Ngài. Ngài dùng cánh tay hành động trong đời sống chúng ta. Ngài sai người Con duy nhất để tái lập lại tước vị của chúng ta và hướng dẫn chúng ta về nhà với Ngài.

 

II. Sứ vụ Tình Yêu………………………………………………………………    

Thiên Chúa hành động qua chúng ta. Chúng ta có một sứ vụ. Chúng ta sống trên đời vì một mục đích. -- để đón nhận tình yêu Thiên Chúa và để chỉ cho người khác thấy tình yêu của Ngài. Thiên Chúa tìm kiếm để chữa lành vũ trụ vỡ nát. Ngài mời gọi chúng ta trở nên những nhân chứng cho Ngài và những phụ tá của Ngài trong sứ mạng này.

 

  III. Ý nghĩa của Tính Dục ……………………………………………………….   

Thế giới hiển nhiên, bụi đất, vật chất, hơn kém chỉ là chất liệu hoặc đất sét tạo hình cho ý muốn con người. Công việc tạo dựng là thánh thiện. Nó mang ý nghĩa bí tích. Nó phản ảnh vinh quang của Thiên Chúa. Điều này bao gồm cả thân xác chúng ta. Tính dục của chúng ta có một sức mạnh để truyền sinh và chia sẻ phẩm tính được tạo dựng mang hình ảnh Thiên Chúa. Chúng ta cần sống với ý nghĩa này.

 

IV. Hai trở nên Một …………………………………………………………………

Chúng ta không được tạo dựng để sống cô đơn. Con người cần và bổ túc cho nhau. Tình bạn và cộng đồng thỏa đáng ước muốn với những ràng buộc trong sự quan tâm và tình yêu chung. Hôn nhân là một mô phỏng cá biệt hình thức tình bạn trong đó nó mời gọi một người nam và một người nữ yêu nhau trong cách thức giao ước của Thiên Chúa. Hôn nhân là một bí tích. Tình yêu hôn nhân là hoa trái và được dâng hiến một cách hoàn toàn. Tình yêu này có trong hình ảnh của sự trung tín của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội.

 

V. Tạo dựng Tương Lai……………………………………………………………….. 

Hôn nhân có nghĩa là sinh sản và đón tiếp một đời sống mới. Trẻ em hình thành tương lai, cũng như các em được hình thành trong gia đình của chúng. Không có trẻ em sẽ không có tương lai. Trẻ em được nuôi dậy bằng tình yêu và hướng dẫn sẽ là nền tảng cho một tương lại yêu thương. Trẻ em bị thương tích báo trước một tương lai thương tích. Các gia đình là nền đá kiên cố cho tất cả những cộng đồng rộng lớn hơn. Các gia đình là những giáo hội tại gia, là nơi ở đó cha mẹ dậy dỗ con cái khám phá ra rằng Thiên Chúa yêu thương chúng và có một chương trình cho đời sống mỗi em.    

 

VI. Tất cả tình yêu mang lại Hoa Trái…………………………………………………..             

Không phải mọi người được kêu gọi để kết hôn. Nhưng mọi cuộc sống đều mang ý nghĩa sản sinh. Mỗi cuộc sống có một sức mạnh và nhu cầu để phát sinh một sự sống mới -- nếu không qua việc sinh sản con cái, thì cũng qua những hình thức sống động khác của việc cho đi chính mình, xây dựng, và phục vụ. Giáo hội là một đại gia đình bao gồm những ơn gọi khác nhau, mỗi ơn gọi đều khác nhau, nhưng cần thiết và hỗ trợ nhau. Ơn gọi linh mục, đời thánh hiến, và ơn gọi giáo dân độc thân làm phong phú, và được phong phú bởi chứng từ của đời sống hôn nhân. Những cách thức thanh tịnh khác nhau và cử độc thân ngoài hôn nhân là những hình thức dâng hiến cuộc đời cho việc phục vụ Thiên Chúa và cộng đồng nhân loại.

 

VII. Ánh sáng trong một Thế Giới Tối Tăm………………………………………………    

Ở một nghĩa tốt nhất của nó, gia đình là một học đường của tình yêu, công bằng, thương xót, tha thứ, tương kính, nhẫn nại, và khiêm tốn giữa một thế giới tối tăm bởi ích kỷ và bất hòa. Trong những trường hợp ấy, gia đình dậy cho biết ý nghĩa nhân bản là gì. Tuy nhiên, nhiều cám dỗ nổi lên trong đó cố tình dụ dỗ chúng ta quên đi rằng người nam và người nữ được tạo dựng cho một giao ước và hiệp nhất. Thí dụ, nghèo đói, giầu có, hình ảnh khiêu dâm, ngừa thai, những triết lý và hiểu biết sai lầm có thể dẫn tới việc tạo nên một nhận thức thách đố hoặc đe dọa đời sống gia đình lành mạnh. Giáo Hội chống lại những sai lầm này nhân danh việc bảo vệ các gia đình.

 

VIII. Một mái âm cho Trái Tim Bị Thương Tích…………………………………………

Nhiều người, đặc biệt hôm nay, đối diện với những tình trạng đau khổ do nghèo đói, bất lực, bệnh tật và nghiện ngập, thất nghiệp, và cô đơn của tuổi già. Nhưng ly dị và sự thu hút đồng tính ảnh hưởng đời sống gia đình một cách đặc biệt. Gia đình công giáo và hệ thống gia đình sẽ là nguồn xót thương, an toàn, thân thiện, và nâng đỡ đối với những ai đang phải chiến đấu với những vấn nạn này.

 

IX. Mẹ và Thầy, Gia Đình: Đặc Tính và Vai Trò của Giáo Hội ………………                                    

Giáo Hội có những hình thức tổ chức bởi vì Giáo Hội phải hoạt động trong thế giới. Nhưng điều này không ảnh hưởng đến căn tính của Giáo Hội. Giáo Hội là Hiền Thê của Chúa Kitô, một “nhân vị” không phải là một “vật thể.” Trong những từ ngữ của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, Giáo Hội là mẹ và là thầy của chúng ta, là người ủi an, hướng dẫn đức tin của gia đình chúng ta. Ngay cả khi những phần tử và những người hướng dẫn của Giáo Hội phạm lỗi, chúng ta vẫn cần đến sự khôn ngoan của Giáo Hội, những bí tích, nâng đỡ và sự công bố chân lý, bởi vì Giáo Hội là thân thể của Chúa Giêsu trên thế giới -- tài liệu phong phú của gia đình dân Chúa.

 

X. Chọn lựa Đời Sống ……………………………………………………………………….   

  

Thiên Chúa tạo nên chúng ta với một lý do. Tình yêu của Ngài là sứ vụ đời sống chúng   ta. Sứ vụ này có thể giúp chúng ta tìm ra căn tính đích thực của mình. Nếu chúng ta chọn mang lấy sứ vụ này, chúng ta sẽ có một viễn ảnh mới về nhiều vấn đề, không chỉ riêng gia đình. Để sống sứ vụ giáo hội tại gia cũng có nghĩa là những gia đình Công Giáo sẽ phải đôi khi sống như những thành phần thiểu số, với những giá trị khác nhau khác với nền văn hóa bao quanh chúng ta. Sứ vụ tình yêu của chúng ta sẽ đòi hỏi sự can đảm và chấp nhận hy sinh. Chúa Giêsu đang mời gọi, và chúng ta có thể đáp trả, chọn lựa sống đức tin, đức cậy, đức ái, vui mừng, phục vụ, và sứ vụ.

 

Kinh cầu cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại Philadelphia ………………………..……....       

 

Những viết tắt được dùng trong tài liệu ……………………………………………………..     

       

Những ghi chú cuối ……………………………………………………………………………        

 

 

Con người không thể sống mà không có tình yêu. Nó tồn tại là một cá thể mà nó không thể thấu hiểu chính nó, cuộc đời nó vô nghĩa, nếu tình yêu không được mặc khải cho nó, nếu nó không gặp được tình yêu, nếu nó không cảm nghiệm được tình yêu và làm cho tình yêu trở nên của riêng nó, nếu nó không tham dự một cách tha thiết trong đó. Điều này, như đã được nói tới, là tại sao Chúa Kitô Đấng Cứu Độ “mặc khải một cách trọn vẹn con người cho chính mình”. Nếu chúng ta có thể dùng cách diễn giải, thì đó là kích thước con người của mầu nhiệm Cứu Độ. Trong tầm kích này, một lần nữa con người tìm ra sự cao cả, phẩm giá, và giá trị thuộc về nhân tính của nó.

 

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần, 10

4 tháng 3 năm 1979              

 

 

Chúng ta sẽ suy nghĩ một cách đặc biệt về gia đình, một tế bào căn bản của xã hội. Từ nguyên thủy Thượng Đế đã chúc phúc cho người nam và người nữ nhờ đó họ có thể sinh hoa trái và sinh sôi nẩy nở, và vì thế gia đình chính là một hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi trên thế giới.

Những suy nghĩ của chúng ta phải đem về trước chúng ta vẻ đẹp của gia đình và hôn nhân, sự cao cả của thực tại con người mà nó vừa đơn giản, nhưng cũng rất phong phú, bao gồm những vui mừng và hy vọng, những phấn đấu và đau khổ, như là toàn bộ cuộc sống. Chúng ta sẽ tìm kiếm chiều sâu thần học của gia đình, và nhận ra những thực hành mục vụ mà tình trạng hiện nay của chúng ta đã đòi hỏi. Chớ gì chúng ta hành động một cách ân cần và không rơi vào “chiếu lệ”, bởi vì điều này sẽ giảm giá trị một cách không tránh khỏi phẩm chất công việc của chúng ta. Ngày nay, gia đình bị coi thường và đối xử tồi tệ. Chúng ta được kêu gọi để nhận thức vẻ đẹp, sự thật, và tốt lành thế nào được bắt đầu từ một gia đình, là một gia đình ngày nay; và gia đình cần thiết như thế nào cho đời sống thế giới và cho tương lai nhân loại. Chúng ta được kêu gọi để tỏ bày dự án tuyệt vời của Thiên Chúa cho gia đình và giúp người phối ngẫu kinh nghiệm một cách vui mừng dự án này trong cuộc đời của họ, trong khi chúng ta đồng hành với họ chấp nhận những thử thách.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Remarks to the Extraordinary Consistory of Cardinals

20  tháng 2 năm 2014