Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

PVLC PS Tuần V Thứ 5

Tác giả: 
Cao Tấn Tĩnh

 

 

Thứ Năm sau Chúa Nhật V Phục Sinh

 

Bài Ðọc I: Cv 15, 7-21

 

"Tôi xét là không nên làm khó dễ các người dân ngoại trở về với Thiên Chúa".

 

Trích sách Tông đồ Công vụ.

 

Trong những ngày ấy, khi đã cứu xét kỹ càng, Phêrô đứng lên nói: "Hỡi anh em, anh em biết rằng từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi để dân ngoại được nghe lời Phúc Âm do miệng tôi và tin. Thiên Chúa đã thấu biết các tâm hồn và đã minh chứng bằng cách ban Thánh Thần cho họ, như đã ban cho chúng ta; Người không phân biệt chúng ta với họ, vì dùng đức tin thanh tẩy tâm hồn họ. Vậy giờ đây sao anh em thách thức Thiên Chúa khi anh em đặt lên cổ các môn đồ cái ách mà cả tổ phụ chúng ta lẫn chúng ta không sao mang nổi? Nhưng chúng ta tin rằng nhờ ơn của Chúa Giêsu Kitô mà chúng ta được cứu độ cùng một thể thức như họ". Tất cả đám đông đều im lặng, rồi họ nghe Barnaba và Phaolô kể lại bao nhiêu phép lạ, và việc kỳ diệu Thiên Chúa đã nhờ các ngài mà thực hiện giữa các dân ngoại.

 

Khi hai ngài dứt lời, Giacôbê lên tiếng nói rằng: "Hỡi anh em, hãy nghe tôi. Simon đã thuật lại cách thức Thiên Chúa trước tiên đã thương chọn cho danh Người một dân giữa chư dân. Lời các tiên tri cũng phù hợp như vậy, như đã chép rằng: "Sau đó Ta sẽ trở lại và tái thiết lều của Ðavít đã sụp đổ. Ta sẽ tu bổ những chỗ hư hại và sẽ dựng nó lên, để các kẻ còn lại và tất cả dân ngoại kêu cầu danh Ta, sẽ tìm kiếm Chúa. Chúa phán và thực hành các việc đó. Từ đời đời Chúa biết các việc Chúa làm". Vì vậy, tôi xét là không nên làm khó dễ các người dân ngoại trở về với Thiên Chúa, nhưng truyền cho họ kiêng những ô uế của tượng thần, đừng gian dâm, và kiêng thịt các con vật chết ngạt và kiêng máu. Vì chưng từ thời xưa người ta đã rao giảng Môsê trong mỗi thành, họ đọc sách của người mọi ngày Sabbat trong các hội đường".

 

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 95, 1-2a. 2b-3. 10

 

Ðáp: Hãy tường thuật phép lạ Chúa giữa chư dân (c. 3).

 

Hoặc đọc: Alleluia.

 

Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.

 

2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. - Ðáp.

 

3) Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung lay; Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.

 

Alleluia: Ga 16, 17 và 13

 

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật". - Alleluia.

 

Phúc Âm: Ga 15, 9-11

 

"Các con hãy ở trong tình yêu của Thầy, để niềm vui của các con được trọn vẹn".

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn".

 

Ðó là lời Chúa.

 

 

Chủ đề "Thày là sự sống" cho Mùa Phục Sinh sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh theo chiều kích Liên Hệ Thần Linh cho Tuần Lễ V Phục Sinh tiếp tục càng được thể hiện trong bài Phúc Âm Thứ Năm hôm nay: 

 

"Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn".

 

Mối Liên Hệ Thần Linh trong bài Phúc Âm hôm nay chẳng những giữa Chúa Kitô và các tông đồ, mà còn giữa các tông đồ và Cha trên trời qua trung gian của Chúa Kitô nữa. Ở chỗ: "Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy".

 

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Kitô còn cho các tông đồ biết cách thức các vị có thể "ở lại trong tình thương" của Người, đó là "giữ các điều răn" của Người, nghĩa là làm theo ý muốn của Người, hay nói ngược lại, để cho ý muốn của Người trở thành hiện thực trong đời sống của Kitô hữu, hay để cho Người sống trong Kitô hữu, nhờ đó họ mới có thể suy tưởng, ước muốn, phát biểu, tác hành và phản ứng như Chúa Kitô và với Chúa Kitô, Đấng, qua họ và nhờ chứng từ của họ, tiếp tục tỏ mình ra cho những ai nhìn thấy họ, lắng nghe họ và gần gũi họ!

 

Nếu việc "ở lại trong tình thương" của Chúa Kitô là ở chỗ “giữ các giới răn” của Người, mà giới răn cao cả  nhất Người dạy đó là “các con hãy yêu nhau như Thày đã yêu thương các con” (Gioan 13:34, 15:12), thì việc "ở lại trong tình thương" của Chúa Kitô nghĩa là để cho Người yêu thương tha nhân trong chúng ta và qua chúng ta. Như thế, theo những gì Chúa Giêsu nói trong bài phúc âm hôm nay, thì mối liên hệ thần linh ở chỗ tình yêu từ Cha qua Chúa Kitô sang nhiệm thể Giáo Hội và từng phần thể của Giáo Hội đến toàn thể nhân loại vậy. 

 

Bài Phúc Âm hôm nay vẫn tiếp tục chiều hướng sự sống thần linh như các bài Phúc Âm trong tuần Phục Sinh thứ V này. Nếu bài Phúc Âm Thứ Ba hôm kia cho thấy sự sống thần linh chính là sự sống nội tâm của Kitô hữu, ở nơi bình an đích thực họ cảm nghiệm thấy như Chúa Kitô Phục Sinh ban cho họ, và nếu bài Phúc Âm Thứ Tư hôm qua cho thấy sự sống thần linh cũng bao gồm cả sự sống tông đồ, sự sống sinh hoa trái thiêng liêng là phần rỗi của các linh hồn bằng đức ái trọn hảo như Thày và của Thày (như bài Phúc Âm Chúa Nhật đầu tuần), thì bài Phúc Âm thứ năm hôm nay cho thấy sự sống thần linh ấy phải được tỏ hiện bằng một "niềm vui... trọn vẹn", một niềm vui như của một người đàn bà sinh nở (xem Gioan 16:21) sau cơn đau, một niềm vui của cành nho "được cắt tỉa cho càng sai trái hơn" (Gioan 15:2).

 

Chỉ có những tâm hồn nào "ở lại trong tình yêu của Thày", một tình yêu Thày đã yêu họ như Cha đã yêu Người, và là một tình "yêu cho đến cùng" (Gioan 13:1), bằng cách "giữ các giới răn của Thày", nhất là "giới răn mới" là giới răn "các con hãy yêu thương nhau như Thày đã yêu thương các con" (Phúc Âm Chúa Nhật đầu tuần), mới thực sự cảm nghiệm được "niềm vui ... trọn vẹn" này như Thày và với Thày mà thôi. Bởi vì họ, như cành nho được "cắt tỉa cho càng sai trái hơn", đã diễm phúc "được thông phần với Thày" (Gioan 13:8) trong cuộc Khổ Nạn và Tử Giá của Thày, như Mẹ Maria đứng kề bên Thánh Giá Con Mẹ (xem Gioan 19:25). Bởi thế nên, chỉ có họ mới cảm nghiệm thấy lời Chúa Kitô đã nió một cách ngược đời rằng: "Nỗi sầu thương của các con sẽ trở thành niềm vui" (Gioan 16:20), như hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Giaon đã "vui vì được chịu khổ vì danh Thày" (Tông Vụ 5:41).

 

Họ "được thông phần với Thày" không phải chỉ ở nơi "niềm vui... trọn vẹn", mà còn ở chỗ "buồn đến nỗi chết được" (Mathêu 26:38) với Người, mỗi khi họ thấy anh chị em họ sa ngã phạm tội; bấy giờ, họ chẳng những không khinh bỉ, nói xấu hay xa lánh họ, mà còn, trái lại, cầu nguyện cho họ, hy sinh đền tội thay cho họ, để họ có thể ăn năn thống hối trở về cùng Chúa, như Chúa Kitô trên Thánh Giá: "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ lầm không biết việc họ làm" (Luca 23:34). Cuộc đời của họ có thể nói là một cuộc hành trình Chúa Kitô tìm kiếm con chiên lạc của Người vậy. Và vì thế, "niềm vui... trọn vẹn" của họ chính là niềm vui thiên đường khi tìm được con chiên lạc: "trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối"(Luca 15:7), và là niềm vui của người cha "hôn lấy hôn để" (Luca 15:20) đứa con phung phá trở về như nó "đã chết mà sống lại vậy" (Luca 15:32).

 

Bài Đọc 1 (Tông Vụ 15:7-21)

 

Vấn đề "giữ các điều răn của Thày" trong bài phúc âm hôm nay cũng được tỏ hiện trong bài đọc 1 hôm nay, qua quyết định tối hậu của công đồng Giêrusalem về vấn đề không cần cắt bì theo nghi thức Do Thái giáo xưa mới trở thành Kiô hữu, mới được cứu rỗi, mà việc cứu rỗi là do ân sủng của Chúa Kitô được chấp nhận bởi những ai tin vào Người, kèm theo những việc làm tương xứng với đức tin Kitô giáo của họ: 

 

"Sau khi các ông đã tranh luận nhiều, ông Phê-rô đứng lên nói: 'Thưa anh em, anh em biết: ngay từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi giữa anh em, để các dân ngoại được nghe lời Tin Mừng từ miệng tôi và tin theo. Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can đã chứng tỏ Người chấp nhận họ, khi ban Thánh Thần cho họ cũng như đã ban cho chúng ta. Người không phân biệt chút nào giữa chúng ta với họ, vì đã dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ.... Chính nhờ ân sủng Chúa Giê-su mà chúng ta tin mình được cứu độ, cùng một cách như họ."

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên 

 

PS.V-5.mp3